18:47 ICT Thứ ba, 18/12/2018 Thiết kế websiteDanh bạ doanh nghiệpViệc lm - Mua bnLin hệ

Trang nhất » Tin Tức » Giới thiệu

Trường chuẩn quốc gia

Hiệu quả đổi mới quản lý ở một trường tiên tiến

Thứ ba - 28/10/2014 14:56
Hiệu quả đổi mới quản lý ở một trường tiên tiến

Hiệu quả đổi mới quản lý ở một trường tiên tiến

Hè năm 2012, đoàn cán bộ quản lý trung học cơ sở của thành phố Tân An tham gia chuyến công tác học tập kinh nghiệm, đã ghi nhận những kết quả tốt về đổi mới quản lý ở một trường tiên tiến. Đoàn công tác có 30 thành viên gồm cán bộ lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố, hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng và kế toán của 8 trường THCS thuộc ngành GD&ĐT thành phố Tân An. Nơi đến học tập kinh nghiệm là trường THCS Lam Sơn tọa lạc ở phường 6 ngoại ô thành phố Đà Lạt.

Trường THCS Lam Sơn được thành lập năm 1975, là đơn vị tiên tiến nhiều năm liền và đạt trường chuẩn quốc gia năm 2011; trường có 87 cán bộ, giáo viên, nhân viên; có 37 lớp với 1.550 học sinh. Diện tích khuôn viên 8.316 m2, bình quân 5,56 m2/HS; có sân chơi, bãi tập, có 21 phòng học và hệ thống các phòng chức năng được trang bị khá đầy đủ các thiết bị bên trong. Trường có đến 2 phòng học tin học với 48 máy tính, có phòng nghe nhìn hiện đại, phòng lap…. Một số phòng học được trang bị máy chiếu Projector phục vụ tốt cho việc dạy học ứng dụng công nghệ thông tin.

Trường có đội ngũ cán bộ giáo viên dày dạng kinh nghiệm với 70,6% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn đào tạo; 100% đạt trình độ tin học A; số đảng viên chiếm tỉ lệ 26,5%.

Năm học qua nhà trường triển khai 14 chuyên đề về nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục; 100% giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện 5.895 tiết dạy có giáo án thiết kế điện tử, vượt chỉ tiêu 20 tiết/GV. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu được đặc biệt chú trọng, các tổ chuyên môn đi sâu hoạt động thao giảng, dự giờ, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và tổ chức phụ đạo học sinh yếu. Kết quả học sinh giỏi cấp thành phố luôn chiếm tỉ lệ cao nhất; hạ thấp tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học; tỉ lệ lên lớp đạt 95% và tốt nghiệp trung học cơ sở hàng năm đạt 98% đến 100%.

Về hoạt động ngoài giờ lên lớp: Thực hiện tốt chủ đề “ Vòng tay bè bạn ” với nhiều hoạt động phong phú như biểu diễn văn nghệ; giang hàng Tết cho học sinh, đồng diễn thể dục; hoạt cảnh truyền thống Lam Sơn, cắm trại v.v. thu hút nhiều lực lượng xã hội và các mạnh thường quân tham gia và ủng hộ kinh phí lên đến 80.000.000 đ.

Thực hiện tốt công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế tổ chức và tài chính theo tinh thần Nghị định 43/2006-NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính Phủ, thực hiện có hiệu quả thực hành tiết kiệp và tăng thu nhập cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác đổi mới quản lý ở trường THCS Lam Sơn:

Nhà trường biết tranh thủ sự lãnh đạo, của Ngành GD&ĐT thành phố, của Cấp ủy Đảng, Chính quyền và đoàn thể địa phương trong việc quan tâm hỗ trợ giúp đỡ nhà trường về mọi mặt.

Việc xây dựng kế hoạch năm học về đổi mới quản lý trường học được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ, từ nhận thức của bản thân mỗi giáo viên, của tổ chuyên môn theo hướng phát huy dân chủ rộng rãi, phát huy khả năng sáng tạo của từng cá nhân và tập thể.

Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh thiếu sót và khen thưởng thúc đẩy tinh thần đội ngũ, đồng thời xử lý nghiêm học sinh vi phạm nội quy, vi phạm quy chế kiểm tra thi cử.

 Quyết tâm xây dựng tập thể sư phạm trở thành khối đoàn kết nhất trí, gương mẫu, xây dựng môi trường học đường thực sự thân thiện. Tin tưởng đội ngũ, phân công chuyên môn hợp lý, phát huy năng lực sở trường của từng cá nhân kết hợp với việc khơi dậy truyền thống tốt đẹp của nhà trường tạo nên sức mạnh tổng hợp trong tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Về cơ sở vật chất: lãnh đạo nhà trường chọn hạng mục ưu tiên đầu tư trên cơ sở tổng hợp các ý kiến của cha mẹ học sinh và các lực lượng giáo dục khác.

 Mặt khác, nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, phát huy vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc tham gia giáo dục đạo đức học sinh và xem đây là một lực lượng giáo dục hết sức quan trọng, góp phần cùng nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Những cố gắng trên đã đưa nhà trường từ đơn vị khó khăn trở thành trường tiên tiến liên tục và đạt chuẩn quốc gia, đơn vị tiêu biểu trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa. . .

Ghi nhận của đoàn học tập: ngoài những đặc điểm cơ bản về công tác đổi mới quản lý trường học, có những điều cần để suy ngẩm: như kết quả giáo dục của trường THCS Lam Sơn cho thấy sự ngoan ngoãn của học sinh (hạnh kiểm rất thuyết phục), nền nếp học tập nghiêm túc, trường lớp thực sự khang trang, vệ sinh tốt ( trên tường, trên nền, trên bàn học không có vết dơ nào), việc thu xếp các phòng làm việc, phòng chức năng ngăn nắp, khoa học, đẹp mắt, các phòng học, bàn ghế học sinh ngay ngắn, thoáng mát. . . trường bạn “sạch như bệnh viện, đẹp như công viên”…

 

                                                                                                

Tác giả bài viết: VTT​

Từ khóa: thành phố

Những tin cũ hơn

 
Dành cho Quảng cáo

Đọc nhiều nhất

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá như thế nào về trang web này?

Nội dung và giao diện tốt.

Chỉnh sửa giao diện bắt mắt hơn.

Cập nhật thông tin phong phú.

Bổ sung thêm các module tiện ích.

Ý kiến khác.

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 5


Hôm nayHôm nay : 150

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1948

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 274646

Liên kết website